Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cao Bằng khắc ghi sự chỉ đạo, lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Một ngày tháng 7, khi những cơn mưa ngâu rả rích ngoài trời mang theo nỗi nhớ thầm lặng vấn vương, người dân cả nước bàng hoàng khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyên Phú Trọng từ trần. 
  

Cao Bằng - mảnh đất địa đầu của Tổ quốc đã vinh dự đón Tổng Bí thư lên thăm và làm việc vào tháng 4/2015. Gần 10 năm trôi qua, nhưng hình ảnh vị Tổng Bí thư với mái tóc bạc trắng, nụ cười đôn hậu, hiền từ, những lời hỏi thăm ân cần về sức khỏe, công việc, gia đình tại những nơi đến thăm; sự chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh vẫn vẹn nguyên như mới hôm qua.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Cao Bằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dâng hương, dâng hoa và trồng cây lưu niệm tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó ở xã Trường Hà, huyện Hà Quảng. Tiếp đó, Tổng Bí thư đã gặp gỡ và làm việc với cán bộ, nhân dân xã Trường Hà. Những cái bắt tay nồng ấm, những câu chào hỏi thân tình về sức khỏe, tình hình sản xuất… của vị lãnh đạo bình dị và gần gũi khiến bà con ai cũng vui mừng, xúc động và phấn khởi.

Tổng Bí thư trò chuyện với nhân dân xã Trường Hà, huyện Hà Quảng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với bà con nhân dân xã Trường Hà, huyện Hà Quảng.

Trong không khí ấm áp, cởi mở, vị lãnh đạo cấp cao của Đảng đã lắng nghe và trao đổi ý kiến về tình hình sản xuất, công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của xã Trường Hà. Tổng Bí thư chỉ ra rằng, thực tế của xã Trường Hà và huyện Hà Quảng cho thấy muốn vươn lên phát triển cần kết hợp giữa sự tự lực của chính quyền và nhân dân địa phương cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương. Nếu chỉ dựa vào hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương có thể sẽ phát triển không bền vững, có nguy cơ tái nghèo. Xã Trường Hà cần phát huy hơn nữa nguồn nội lực, phát triển mạnh các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện địa phương, như mô hình: “2 con, 3 cây” (lợn đen, bò Mông; ngô, lạc, thuốc lá), chú ý tìm đầu ra cho sản phẩm... Tổng Bí thư lưu ý, xã Trường Hà phải thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng kết hợp với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Trong buổi làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng đã nỗ lực cố gắng, vượt qua khó khăn thách thức và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm quốc phòng an ninh và củng cố, phát triển quan hệ giao lưu, hợp tác với các địa phương giáp biên của Trung Quốc. Đồng thời đề nghị, Cao Bằng cần xác định rõ hướng đi cho nhiệm kỳ tới và các nhiệm kỳ tiếp theo. Muốn vậy, Cao Bằng cần đánh giá kỹ lại tiềm năng thế mạnh của tỉnh, phải chăng đó vẫn là thế mạnh nông lâm nghiệp? Tỉnh cần đầu tư phát triển những cây, con phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với 333 km đường biên giới tiếp giáp với thị trường Trung Quốc rộng lớn, đang phát triển mạnh mẽ và có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, Cao Bằng có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế biên mậu, kinh tế cửa khẩu.

 Là quê hương cách mạng, Cao Bằng có di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Pác Bó, rừng Trần Hưng Đạo, chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc... thuận lợi cho phát triển du lịch về nguồn, du lịch tâm linh. Cùng với đó, bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, yêu nước cách mạng chính là nguồn lực to lớn mà Cao Bằng cần khơi dậy, phát huy để tiếp tục phát triển vươn lên. Trên cơ sở nhận rõ tiềm năng, lợi thế, cần rà soát lại các quy hoạch, kế hoạch, chương trình cụ thể, cần chọn khâu đột phá để phát triển, đó là kinh tế cửa khẩu, du lịch về nguồn. Bên cạnh đó, Cao Bằng cần tập trung làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, đồng thời gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định chính trị xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh. Tổng Bí thư nhấn mạnh: Phát triển nhanh, toàn diện, đồng bộ, nhưng cần tìm ra một số việc tập trung làm cho bằng được, đó là hoàn thiện cơ chế chính sách, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển và quan trọng là cần có phải có đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cần có người lo, người làm, đề ra và tổ chức thực hiện tốt công việc. Tỉnh tập trung xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị với nước bạn để hợp tác cùng phát triển; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tổng Bí thư cũng chỉ rõ: Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, quốc phòng an ninh là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Cao Bằng cần tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng một cách bài bản, nghiêm túc, không chỉ trong nhiệm kỳ này mà nhiều nhiệm kỳ tiếp theo, phải thường xuyên kiểm điểm tự phê bình và phê bình, khắc phục, sửa chữa cho được những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm. Quan trọng là cán bộ, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu, liêm khiết, có năng lực, phải quy tụ, đoàn kết được cán bộ, đảng viên… Tổng Bí thư tin tưởng, với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, yêu nước cách mạng, với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục bứt phá vươn lên, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, xuất phát điểm kinh tế thấp, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao. Từ những lời căn dặn, sự chỉ đạo của Tổng Bí thư, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự đoàn kết nỗ lực không ngừng của nhân dân các dân tộc, Cao Bằng có nhiều thay đổi tích cực trên các lĩnh vực. Tỉnh triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, chương trình, đề án của Trung ương, của tỉnh; nỗ lực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án trọng điểm, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định.

Sự ra đi của Tổng Bí thư là tổn thất lớn của Đảng và đất nước, để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với nhân dân cả nước và người dân quê hương cội nguồn cách mạng. Nhân dân các dân tộc Cao Bằng mãi nhớ về người lãnh đạo đất nước giản dị, tình cảm, gần gũi mà sâu sắc. Những lời căn dặn, tinh thần chỉ đạo cũng như quan điểm, phong cách lãnh đạo, đạo đức của Tổng Bí thư luôn được ghi nhớ, nghiên cứu và học tập, để Cao Bằng tiếp tục bứt phá vươn lên, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một nhân cách lớn, nhà lãnh đạo trọn một đời vì Đảng, vì nhân dân

  Theo Baocaobang

Tin tức
Đăng nhập