Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Bệnh nhân suy thận mạn Sầm Văn Hướng cần được giúp đỡ
  

Hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tài sản lớn nhất hiện giờ của anh Sầm Văn Hướng (37 tuổi), dân tộc Nùng, trú tại xóm Cả Poóc, xã Mã Ba (Hà Quảng) là đứa con gái nhỏ 4 tuổi cùng căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối.

Bệnh nhân Sầm Văn Hướng đang chạy thận tại Khoa Hồi sức cấp cứu - Chống độc - Thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Tại Khoa Hồi sức cấp cứu - Chống độc - Thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) hiện đang có 111 bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính được lọc máu. Khác với hầu hết các bệnh nhân chạy thận tại đây có người thân đưa đón, chăm sóc, bệnh nhân Sầm Văn Hướng là trường hợp đặc biệt khi “người đồng hành” cùng anh mỗi lần đi chạy thận là cô con gái nhỏ mới 4 tuổi.

37 tuổi nhưng dáng người nhỏ gầy, xanh xao, trong đôi mắt của người đàn ông dân tộc thiểu số ở vùng Lục Khu khô hạn ấy, tưởng rằng sẽ chẳng còn nỗi cùng cực nào hơn. Trò chuyện với chúng tôi trong trạng thái mệt mỏi khi vừa lọc máu, anh Hướng cho biết: Cách đây 4 năm, thấy trong người có biểu hiện bất thường, sức khỏe yếu đi nhanh, tôi đến bệnh viện kiểm tra và bác sĩ chẩn đoán bị suy thận mạn giai đoạn 5, muốn kéo dài sự sống phải chạy thận suốt đời.

 

Lâm bệnh nặng, bác sĩ chỉ định chạy thận chu kỳ 3 lần/tuần. Dù anh Hướng có thẻ bảo hiểm y tế hộ nghèo và được Quỹ  bảo hiểm y tế chi trả chi phí nằm viện mỗi đợt điều trị, nhưng sức khỏe suy giảm nên không lao động nặng được, thu nhập không có gì ngoài vài đám rẫy khô cằn, anh còn phải chăm sóc cho chị gái bị bại liệt từ nhỏ. Vợ của anh thấy hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, túng quẫn nên đã bỏ nhà ra đi. Ngôi nhà 3 miệng ăn nhưng có 2 người bệnh và 1 đứa trẻ, lo bữa cơm, bữa cháo hằng ngày còn thiếu nên anh không có chi phí đi lại mỗi đợt chạy thận, chưa bao giờ dám nghĩ đến việc mua thuốc hỗ trợ, bồi bổ sức khỏe. Hàng xóm thương cảnh gà trống nuôi con trong bệnh tật, muốn giúp đỡ nhưng thỉnh thoảng cho được bát gạo, mớ rau, con cá, bởi xóm nghèo Cả Poóc đó hoàn cảnh ai cũng khó khăn. Con gái nhỏ Sầm Thị Hải Huyền thiếu sự chăm sóc của người mẹ, lần nào bố ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh chạy thận cũng đưa đi theo. Con của anh có lẽ vì gia cảnh quá khó khăn, không được chăm sóc đủ đầy nên trông nhỏ bé, gầy yếu hơn các bạn cùng lứa tuổi.

Anh Hướng chia sẻ: Tôi chạy thận lọc máu tại bệnh viện từ năm 2019. Gia đình khó khăn quá, không có tiền đi lại và ăn uống cho cả nhà nên tôi không đi điều trị đều được. Nhiều lần bác sĩ gọi điện, nhắc đến bệnh viện lọc máu nhưng chỉ khi nào yếu, không làm được việc gì nữa tôi mới xin hoặc vay mượn của hàng xóm vài chục nghìn mua xăng để đến bệnh viện. Ở bệnh viện, mọi người thương nên thỉnh thoảng cho 2 bố con túi bánh, hộp sữa, suất cháo tình thương. Sau mỗi lần chạy thận xong còn yếu nhưng 2 bố con tôi lại quay về nhà, nhiều lần không lái xe được, tôi phải dừng nghỉ tạm ở bên đường, dưới gốc cây... vì chặng đường về nhà quá xa.

Bác sĩ Lý Thị Bích Hòa, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu - Chống độc - Thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Suy thận mạn là bệnh lý kéo dài nghiêm trọng do thận của người bệnh mất chức năng đào thải các chất độc hại và dịch dư thừa ra khỏi máu. Trường hơp bệnh nhân Hướng suy thận giai đoạn 5 là giai đoạn nghiêm trọng nhất, tổn thương rất nặng với mức lọc cầu giảm thấp dưới 15 ml/phút, xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch. Người bệnh cần phải chạy thận nhân tạo hoặc lọc màng bụng thường xuyên để duy trì sự sống và cải thiện tình trạng bệnh. Bệnh nhân cần thực hiện đúng phác đồ điều trị, nếu không tuân thủ sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Trong hoàn cảnh bế tắc, anh Hướng và con gái rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để anh tiếp tục có điều kiện chạy thận và nuôi dạy con gái.

Mọi sự đóng góp, ủng hộ bệnh nhân Sầm Văn Hướng xin liên hệ: Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng. Số điện thoại: 02063.888.806, hoặc chuyển khoản theo số tài khoản 8314201015693, Ngân hàng Agribank Chi nhánh thành phố Cao Bằng; tên chủ tài khoản: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng. Khi chuyển khoản, quý nhà hảo tâm xin ghi rõ họ tên, địa chỉ và nội dung ủng hộ bệnh nhân Sầm Văn Hướng. Mọi sự đóng góp của các tập thể, cá nhân sẽ được bệnh viện công khai và chuyển đến đúng địa chỉ người cần ủng hộ.

Bảo Bình (baocaobang.vn)
Tin tức
Đăng nhập